In trang này

Bí quyết trồng rau mùa lạnh cho năng suất cao

Đánh giá bài này
(0 bình chọn)

Vào mùa đông các loại rau màu thường rất mẫn cảm với nhiệt độ và ẩm độ không khí nên dưới thời tiết lạnh, độ ẩm cao thì năng suất cây trồng thường rất thấp,

thậm chí gây chết hàng loạt rau màu trên diện tích rộng.

Bí quyết trồng rau mùa lạnh cho năng suất cao1

 

Khi độ ẩm tăng cao vào mùa đông sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loài sâu bệnh hại cây rau màu phát sinh, phát triển và lây lan trên diện rộng làm gây hại đến cây trồng giảm năng suất và chất lượng sản phẩm. Vì vậy, khi sản xuất rau màu trong mùa lạnh bà con nông dân cần thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật cũng như phòng trừ sâu bệnh.

Cách trồng và chăm sóc rau màu mùa lạnh cho hiệu quả cao

Chọn và làm đất

Cần chọn những nơi đất trồng cao, có hệ thống kênh mương đầy đủ và hợp lý để thoát nước tốt, tránh để rau màu bị ngập úng. Nếu ở những nơi địa hình đất thấp thì cần lên luống cao, lưu ý không nên làm đất quá nhuyễn vì khi ngập nước sẽ làm cho đất bị lèn gây ra thiếu ô xy, cây sẽ bị nghẹt rễ kém phát triển có thể chết cây.

Sử dụng màng phủ nông nghiệp để làm mái che chắn các loại rau màu sẽ giúp hạn chế ảnh hưởng xấu của thời tiết và tạo môi trường thuận lợi cho cây sinh trưởng phát triển khỏe mạnh, hạn chế sâu bệnh hại và tăng năng suất cây rau màu. 

 

Chọn giống cây trồng phù hợp

Giống được chọn để giei trồng phải có nguồn gốc rõ ràng, có tỷ lệ nảy mầm cao. Đặc biệt vào mùa lạnh bà con nông dân nên chọn trồng các loại rau lá nhỏ, có bộ tán lá gọn như các loại rau củ quả có thời gian sinh trưởng ngắn sẽ sớm cho thu hoạch

Gieo trồng

Trước khi tiến hành gieo trồng bà con có thể bón thêm vôi bột với liều lượng 100 – 150 kg vôi cho 1 sào để giảm độ phèn, tiêu diệt các mầm sâu bệnh hại trong đất và cung cấp thêm lượng can xi cần thiết cho cây trồng giúp phòng tránh một số bệnh thường gặp trên cây rau màu như: thối rễ, thối trái, nứt trái…

Sau khi lên luống thì bắt đầu bón vôi rồi tháo nước vào cho ngập hết luống trồng từ 1 – 2 ngày nhằm tiêu độc, rửa phèn sau đó rút cạn nước rồi mới tiến hành bón lót và làm đất.

Bón lót theo tỷ lệ: phân NPK 16-16-8 với lượng 20 -25 kg; phân chuồng hoai mục từ 1000 – 1500kg. Ngoài ra, có thể bón thêm các loại phân hữu cơ vi sinh, các chế phẩm sinh học sạch nhằm tăng cường khả năng chống chịu sâu bệnh hại, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

Tùy theo từng giai đoạn phát triển của cây rau màu mà bón tăng hay giảm lượng phân đạm cần thiết. Lưu ý không nên bón nhiều đạm sẽ làm rau bị rợp tạo điều kiện cho nhiều loại sâu bệnh phát sinh lây lan và gây hại.

Chăm sóc

Bí quyết trồng rau mùa lạnh cho năng suất cao3

Cần thường xuyên theo dõi và điều chỉnh mực nước trong mương, rãnh cho hợp lý, sau các trận mưa cần pjải khơi thông mương rãnh để thoát nước nhanh, tránh để ngập nước dễ gây thối rễ, chết cây.

Cần phải làm sạch cỏ để hạn chế sự cạnh tranh dinh dưỡng của cỏ với cây rau màu, đồng thời loại bỏ được nơi trú ngụ, ẩn nấp của nấm bệnh, côn trùng gây hại cho rau màu.

Tiến hành cắt bỏ các lá già, lá bị sâu bệnh, các cành, nhánh vô hiệu để tạo độ thông thoáng trên mặt liếp, làm giảm độ ẩm, góp phần hạn chế sự phát sinh, lây lan và gây hại của sâu bệnh. Đặc biệt đối với một số loại rau màu như cà chua, , dưa leo, khổ qua, đậu cần phải làm giàn chắc chắn để tránh đổ ngã do ảnh hưởng của thời tiết cũng như khi cây phát triển giúp cho cây phát triển, quang hợp tốt hơn,cho năng suất và chất lượng cao.

Biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại mùa lạnh

Bí quyết trồng rau mùa lạnh cho năng suất cao4

Vào mùa lạnh do nhiệt độ và ẩm độ tăng cao tạo thuận lợi cho nhiều loại côn trùng, nấm bệnh phát triển gây hại trên nhiều loại rau màu vì vậy bà con nông dân cần thường xuyên thăm đồng để phát hiện và có biện pháp tiêu diệt kịp thời các đối tượng gây hại không để dịch bệnh lây lan gây hại trên diện tích rộng.

Sử dụng các loại thuốc BVTV đặc hiệu, phun phòng, trừ tập trung, đúng lúc và phải đặc biệt chú ý thời gian cách ly đến khi thu hoạch đúng theo qui định để tránh ngộ độc thực phẩm cho người sử dụng.

Duyên Hoàng

Xem 3496 lần

Mới nhất từ BVTV HP