In trang này

Khám phá “lò” sản xuất hạt giống lớn nhất Tây Nguyên

Đánh giá bài này
(0 bình chọn)

Với quy mô khu nghiên cứu, lai tạo rộng 8.500 m2, chi nhánh ươm tạo hạt giống Lâm Hà của Công ty CP Giống cây trồng miền Nam (SSC) là “lò”

sản xuất hạt giống lớn nhất khu vực Tây Nguyên, cung cấp các loại hạt giống rau quả, lúa, bắp lai… cho toàn khu vực.

kham pha “lo” san xuat hat giong lon nhat tay nguyen hinh anh 1

Nhà ươm trồng giống dưa hấu không hạt rồng đỏ 118 của SSC tại Lâm Hà (Ảnh: Quốc Hải)

Chi nhánh ươm tạo hạt giống Lâm Hà được thành lập từ tháng 10/1993, tọa lạc tại thôn Tân Lập, xã Tân Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Nơi đây đang ươm tạo các loại giống cây trồng đang gây “sốt” trên thị trường như giống lúa Hương Châu 6; dưa hấu không hạt rồng đỏ 118; bắp lai F1… để cung ứng theo nhu cầu của người nông dân khu vực Tây Nguyên và một số tỉnh thành khu vực Đông Nam Bộ.

 kham pha “lo” san xuat hat giong lon nhat tay nguyen hinh anh 2

Những trái dưa giống thế hệ F1 đang được lai tạo (Ảnh: Quốc Hải)

Trong diện tích 8.500 m2 khu nghiên cứu lai tạo, trung tâm dành hẳn diện tích 2.800 m2 chỉ để trồng cây bố mẹ giống dưa hấu không hạt rồng đỏ 118.

Kỹ sư Trương Thị Hoa, cử nhân công nghệ sinh học, chịu trách nhiệm chính trong việc ươm tạo giống dưa hấu không hạt rồng đỏ 118, cho biết: “Ở mỗi dây dưa giống, chúng tôi sẽ chọn ra một trái mới ra ở dạng nụ, cách mặt đất từ 15-20 cm, lấy mũ nhựa chụp kín lại để tránh trái này được thụ phấn không thuần. Sáng hôm sau, sẽ lấy hoa từ cây giống dưa đực để mang đến thụ phấn cho trái mới, sau đó bọc lại bằng túi giấy để trái phát triển. Những trái không làm đúng quy trình, bị thụ phấn trước (tự đậu) thì sẽ bị ngắt bỏ để đảm bảo giống dưa hấu được thuần”.

 kham pha “lo” san xuat hat giong lon nhat tay nguyen hinh anh 3

Lấy hoa nở từ cây dưa hấu đực... (Ảnh: Quốc Hải)

 kham pha “lo” san xuat hat giong lon nhat tay nguyen hinh anh 4

Chụp mũ nhựa cho trái trước khi tiến hành thụ phấn để tránh lai tạp (Ảnh: Quốc Hải)

 kham pha “lo” san xuat hat giong lon nhat tay nguyen hinh anh 5

Trái dưa ở dạng nụ được chụp kín trước khi thụ phấn (Ảnh: Quốc Hải)

Cũng theo chị Hoa: “Mỗi cây mẹ sau khi thụ trái thành công sẽ chỉ duy trì một trái duy nhất cho đến lúc thu hoạch. Những trái non ra sau sẽ bị ngắt bỏ để đảm bảo cây đủ dinh dưỡng nuôi trái dưa giống, cho ra hạt giống chất lượng. Sau khi thụ phấn và đậu trái từ 30-35 ngày, sẽ tiến hành thu hoạch để lấy hạt giống thế hệ F1”.

 kham pha “lo” san xuat hat giong lon nhat tay nguyen hinh anh 6

Sau khi  thụ phấn đậu trái thì được bọc lại bằng gói giấy (Ảnh: Quốc Hải)

 kham pha “lo” san xuat hat giong lon nhat tay nguyen hinh anh 7

Công nhân đang bọc trái dưa ở dạng nụ để chuẩn bị thụ phấn (Ảnh: Quốc Hải)

 kham pha “lo” san xuat hat giong lon nhat tay nguyen hinh anh 8

 kham pha “lo” san xuat hat giong lon nhat tay nguyen hinh anh 9

Những trái dưa giống bố mẹ đầu tiên... (Ảnh: Quốc Hải)

Tuy nhiên, cũng tùy theo thời tiết (trời lạnh) mà có khi quá trình gieo hạt và thu hoạch hạt giống dưa hấu có thể kéo dài lên tới 100 ngày.

Ngoài sản xuất hạt giống dưa hấu, Chi nhánh ươm tạo hạt giống Lâm Hà còn sản xuất giống lúa xác nhận Hương Châu 6 đang gây “sốt” trên thị trường lúa giống; cùng các loại hạt giống rau quả, bắp lai F1…

 kham pha “lo” san xuat hat giong lon nhat tay nguyen hinh anh 10

Giống lúa Hương Châu 6 đang được sản xuất để lấy giống xác nhận... (Ảnh: Quốc Hải)

Ông Dương Nguyễn Thanh Nam, đại diện chi nhánh ươm tạo hạt giống Lâm Hà, cho biết, mỗi năm chi nhánh cung ứng ra thị trường khoảng 2.000 kg hạt giống rau, ớt… thế hệ F1; khoảng 600 - 800 tấn bắp lai F1; khoảng 500 - 800 tấn giống lúa thuần; từ 10 - 15 tấn hạt giống rau bi các loại… Các loại hạt giống này được sản xuất trong 2 vụ (tháng 6 và tháng 10) hàng năm.

“Riêng giống lúa xác nhận Hương Châu 6, đây là giống lúa mới (năng suất 7-8 tấn/ha) đang được đông đảo nông dân trồng lúa khắp cả nước ưa thích nên chi nhánh đang sản xuất đại trà giống lúa này với quy mô 30ha để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của bà con trong vụ đông xuân tới”, ông Nam .

Xem 3278 lần

Mới nhất từ BVTVHP