In trang này

Quỹ tăng trưởng tốt, nông dân được hỗ trợ tối đa

Đánh giá bài này
(0 bình chọn)

“Nơi nào tranh thủ được sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, tạo điều kiện của chính quyền; làm tốt công tác tuyên truyền vận động thì nơi đó Quỹ HTND tăng trưởng nhanh

, sử dụng có hiệu quả, hỗ trợ nông dân được nhiều hơn” - đây là một trong những kinh nghiệm xây dựng và phát triển Quỹ HTND của Hội ND tỉnh Bắc Ninh.

Tăng trưởng Quỹ HTND trên 22 tỷ đồng

Ông Trần Đăng Sâm  - Chủ tịch Hội ND tỉnh Bắc Ninh cho biết: Năm 2019, Ban chỉ đạo, Ban điều hành Quỹ HTND tỉnh đã chỉ đạo và quản lý tốt các nguồn vốn được ủy thác và nguồn vốn quỹ hiện có. Đáng chú ý, năm 2019 nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh Bắc Ninh có sự tăng trưởng ấn tượng hơn 22 tỷ đồng (T.Ư ủy thác 0,8 tỷ đồng, nguồn UBND tỉnh cấp 20 tỷ đồng, nguồn cấp huyện hơn 1,2 tỷ đồng). Hiện, tổng nguồn vốn Quỹ HTND các cấp tỉnh Bắc Ninh đạt trên 75,4 tỷ đồng.

quy tang truong tot,  nong dan duoc ho tro  toi da hinh anh 1

Từ nguồn vốn Quỹ HTND đã giúp nhiều nông dân Bắc Ninh có vốn phát triển sản xuất rau sạch, nâng cao thu nhập. Ảnh: Thu Hà

Chia sẻ cách quản lý vốn vay Quỹ HTND hiệu quả, ông Trần Đăng Sâm cho biết: Công tác cho vay được các cấp Hội thực hiện theo đúng quy trình thủ tục, từ việc khảo sát, bình xét đến lập hồ sơ dự án, thẩm định và giải ngân nguồn vốn. Qua các đợt kiểm tra, giám sát đã cho thấy, các hộ được vay đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, lựa chọn các ngành nghề, dự án phù hợp và mang tính mũi nhọn ở địa phương.

Song song với đó, để nguồn vốn phát huy hiệu quả, Hội ND các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực. Giai đoạn 2013-2019, Hội đã trực tiếp và phối hợp các sở, ngành tổ chức hơn 9.000 buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho gần 760.000 lượt hội viên nông dân; đào tạo nghề cho trên 25.000 nông dân.

Bên cạnh đó, Hội ND các cấp tăng cường công tác phối hợp thực hiện ủy thác cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách; đẩy mạnh thực hiện nghị quyết liên tịch với các ngân hàng và khai thác từ các chương trình, dự án theo các kênh. Đến nay, tổng dư nợ tại các ngân hàng (CSXH, NNPTNT, Sacombank) do Hội ND các cấp quản lý đạt trên 659,7 tỷ đồng giúp 23.300 hộ vay vốn phát triển sản xuất.

Hỗ trợ tối đa cho nông dân

Là 1 trong những hộ được vay tối đa 100 triệu đồng Quỹ HTND, anh Nguyễn Văn Dũng ở thôn Đạm Trai, xã Minh Tân, huyện Lương Tài đã mở rộng diện tích trồng cà rốt lên đến 23 mẫu đất bãi chuyên trồng cà rốt xen canh rau màu các loại. Vào vụ thu hoạch, gia đình thuê 20-30 nhân công, với giá bán thời điểm cao nhất 9.000 đồng/kg, mỗi vụ cà rốt cho gia đình anh tổng thu hàng tỷ đồng.

Anh Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Trước đây gia đình đấu thầu 10 mẫu đất bãi địa phương, năm 2017 được Quỹ HTND “tiếp sức” tôi thuê thêm 13 mẫu đất bãi thuộc xã Vạn Ninh (Gia Bình) chuyên trồng cà rốt và xen kẽ các loại cây màu. Bây giờ 4 mùa cây trái tốt tươi, mùa nào thức ấy, riêng cà rốt năm nay được mùa, được giá, người nông dân chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi”.

Không chỉ tạo điều kiện cho hội viên nông dân phát triển các mô  hình kinh tế, Hội ND tỉnh Bắc Ninh còn hỗ trợ các tổ, nhóm nông dân liên kết sản xuất. Thông qua các dự án vay vốn Quỹ HTND, nông dân từ làm ăn nhỏ lẻ, thì nay đã biết cách liên kết, tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp làm ra an toàn và có chất lượng cao. Tổ hợp tác (THT) trồng rau an toàn thôn Liên Ấp, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du là một ví dụ cụ thể. THT do Hội ND thành lập với hơn 110 thành viên tham gia canh tác trên diện tích 20ha. Để hỗ trợ các hộ trồng rau an toàn thôn Liên Ấp, tháng 8.2018, Hội ND tỉnh đã giải ngân 500 triệu đồng vốn vay Quỹ HTND nguồn của tỉnh cho 10 hộ dân tham gia dự án trồng rau an toàn.

Ông Nguyễn Văn Hiệp – Tổ trưởng THT trồng rau an toàn thôn Liên Ấp khẳng định: “Quỹ HTND đã gắn kết các thành viên, giúp nhau cùng chia sẻ, trao đổi kỹ thuật, kinh nghiệm và thông tin thị trường tiêu thụ rau. Bình quân mỗi năm, THT đứng ra tiêu thụ từ 250 – 350 tấn rau, củ, quả các loại với giá cả ổn định cho các thành viên trong tổ. Từ trồng rau an toàn nhiều hộ có thu nhập khá giả. Trong THT có gần 20 hộ có thu nhập đạt trên 100 triệu đồng/năm”.

Xem 3132 lần

Mới nhất từ BVTV HP