Cà Mau: “Vua dừa” trên vùng đất mặn, cây thấp tè đã đầy trái

Đánh giá bài này
(0 bình chọn)

Đó là đó là cách mà nhiều người gọi ông Lâm Văn Hôn (khóm 6, phường 9, TP.Cà Mau, Cà Mau). Hiện ông Hôn có vườn dừa gồm 700 gốc cho thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Trải qua nhiều ngành nghề vất vả nhưng vẫn trắng tay. Với quyết tâm vượt khó vươn lên, năm 2004, ông Hôn mạnh dạn cải tạo 3,5ha đất trũng, phèn mặn đầy năn và sậy thành những bờ đất cao ráo. Sau đó, ông tìm mua 300 trái dừa giống loại xiêm xanh ở Bến Tre về trồng.

ca mau: “vua dua” tren vung dat man, cay thap te da day trai hinh anh 1

Vợ chồng ông Lâm Văn Hôn giao dừa trái cho khách tới mua lẻ tại vườn.  Ảnh: Bích Lệ

Cách làm của ông khiến không ít người cản ngăn vì nguồn nước cung cấp cho dừa từ các ao xung quanh độ mặn đến 8%o. Không nản chí, ông toàn tâm, toàn lực chăm chút cho từng gốc dừa.

Đất không phụ công người, sau 3 năm, 400 gốc dừa xiêm xanh đơm hoa, cho những trái ngọt đầu tiên. Ông Hôn tiếp tục trồng thêm 300 gốc dừa Malaysia, dừa dâu. Đây là những giống dừa thích nghi với vùng đất nhiễm mặn.

Dừa là loại trái mà chuột ưa thích nên thay vì bẫy điện nguy hiểm, ông nuôi mèo, đặt các thiết bị âm thanh phát ra tiếng mèo kêu khu vực trồng dừa để xua chuột. Ông nuôi thêm gà, ngỗng để ăn sâu bọ xung quanh gốc dừa… Nhờ vậy, vườn dừa của ông quanh năm xanh tốt.

Ngoài chuột thì đuông, kiến vương, bọ cánh cứng… là những côn trùng ký sinh trên đọt dừa rất khó trị. Thay vì dùng hóa chất tiêu diệt chúng, ông Hôn sử dụng dầu nhị thiên đường (một loại dầu dùng trị cảm cúm ở người) phun xịt định kỳ mỗi tháng 2 lần khắp vườn dừa. Phương pháp này tỏ ra rất hiệu quả, ít tốn kém, nhất là đảm bảo được sức khỏe của người trồng dừa và người sử dụng. Nước dừa ngọt, đảm bảo chất lượng, tiếng lành đồn xa, khách hàng trong và ngoài tỉnh tìm đến vườn dừa nhà ông mua dừa tươi, dừa giống ngày càng nhiều, cung không đủ cầu.

Chị Trần Thị Thúy (khóm 2, phường Tân Xuyên, TP.Cà Mau), chia sẻ: Chị mua thêm 50 trái dừa giống từ nhà ông Hôn về trồng. Tổng cộng chị mua của ông 300 trái dừa giống. Dừa giống đảm bảo chất lượng không bị chua, ngọt thanh.

Ngoài dừa, ông Hôn còn trồng xen thêm mãng cầu, mai vàng… giữa các gốc dừa. Dưới ao nuôi cá chình, cá bống tượng… để tăng thu nhập. Sau trừ chi phí, lợi nhuận từ trồng dừa và nuôi cá cho ông thu nhập trên 500 triệu đồng/năm.

Ông Hôn trăn trở hiện tại Cà Mau dừa mới bán được trái. Trong khi, các nguyên liệu như lá dừa, củi dừa, thân dừa, gáo dừa, xơ dừa dùng làm sản phẩm mỹ nghệ; nhất là cọng dừa có thể bó chổi thì lại bỏ, rất phí. Ông mong muốn doanh nghiệp, HTX đứng ra làm cầu nối giúp người nghèo, người khuyết tật có được nghề bó chổi dừa, rồi bán ra thị trường. Nguyên liệu từ dừa sẽ được ông cung cấp miễn phí.

Không chỉ cần cù, chịu khó ông còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng dừa cho nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh cùng làm giàu.

Xem 4395 lần

Gửi bình luận

Thông tin bắt buộc phải nhập(*).

Nhà máy HP

  • Địa chỉ: Lô MD3, KCN Đức Hòa 1 - Hạnh Phúc, Huyện Đức Hòa, Tỉnh Long An
  • Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Điện thoại: 02723.778.247

 

Chi nhánh Hà Nội

  • iconĐịa chỉ: Số 9, Ngõ 189/2 đường Giảng Võ, P. Cát Linh, Quận Đống Đa, TP.Hà Nội
  • iconEmail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • iconĐiện thoại: 02435.123.546

Bản đồ

Top