Giải pháp gia tăng số chồi hữu hiệu trong canh tác lúa

Đánh giá bài này
(0 bình chọn)

Một trong những yếu tố góp phần quan trọng trong việc gia tăng năng suất đó là gia tăng số chồi hữu hiệu của cây lúa.
 

 

 

Plastimula 1SL giúp cho nông dân có 1 giải pháp mới làm làm lúa khỏe, tăng số chồi hữu hiệu trên đồng.

Trong những năm qua, nhà nông đã biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nhằm thúc đẩy năng suất, chất lượng nông sản, góp phần cải thiện cuộc sống của người dân.

Nhưng trong quá trình canh tác một thách thức lớn mà người sản xuất lúa đang gặp phải như: thiên tai, dịch bệnh ngày càng nhiều, giá lúa giảm và việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Nhà nông đã phải áp dụng nhiều biện pháp trong canh tác như: quản lý dịch hại tổng hợp IPM, chương trình “3 giảm 3 tăng” và “1 phải 5 giảm” sử dụng thuốc sinh học để bảo vệ môi trường, sức khỏe người trực tiếp canh tác trên đồng ruộng và người tiêu dùng. Từ đó góp phần bảo vệ năng suất cây trồng và nâng cao giá trị của sản phẩm.

Một trong những yếu tố góp phần quan trọng trong việc gia tăng năng suất đó là gia tăng số chồi hữu hiệu của cây lúa. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì yếu tố cấu thành năng suất lý thuyết bao gồm: Năng suất hạt = Số bông/m2 x Số hạt/bông x tỷ lệ hạt chắc/bông (%) x Khối lượng 1.000 hạt.

Trong mỗi một yếu tố cấu thành năng suất lúa đều liên quan đến một giai đoạn phát triển cụ thể của cây lúa, mỗi một yếu tố đóng một vai trò khác nhau nhưng đều nằm trong một hệ quả liên hoàn tạo nên hiệu suất cao nhất mà trong đó các yếu tố đều có liên quan mật thiết với nhau.

Như vậy mỗi giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây lúa đều quan trọng đến việc tạo nên năng suất hạt sau này. Vì vậy, chăm sóc quản lý tốt ở tất cả các giai đoạn phát triển của cây lúa là điều tất yếu để nâng cao hiệu suất và năng suất.

Trong yếu tố cấu thành năng suất trên thì số chồi hữu hiệu sẽ quyết định số bông/m2 và đó cũng là yếu tố quan trọng nhất để có năng suất cao. Có thể nói số bông/m2 đóng góp trên 70% năng suất, trong khi đó số hạt/bông, số hạt chắc/bông và trọng lượng 1.000 hạt đóng góp gần 30% năng suất.

Hiểu được vấn đề trên ngay từ giai đoạn đẻ nhánh của cây lúa, các nhà nông đã biết phải quản lý sao cho mỗi cây lúa có nhiều chồi mạnh khỏe, bằng cách biết chọn những giống lúa chất lượng có khả năng nẩy chồi mạnh, bón phân cân đối đạm, lân, kali và không bón thừa phân đạm, sử dụng chất kích thích sinh trưởng để nuôi chồi.

Một trong những sản phẩm luôn được bà con nông dân tín nhiệm và tin dùng đó là sản phẩm Plastimula 1SL của Cty TNHH Thương mại Tân Thành, đã đóng góp vai trò rất quan trọng trong việc phát triển bộ rễ, thân, lá của cây lúa. Sản phẩm Plastimula 1SL được chiết xuất từ Mangifera indica và Polyphenol chiết xuất từ than bùn.

Trong giai đoạn đẻ nhánh Plasti tác động với cơ chế kích thích các mô sinh ngọn và chóp rễ phát triển mạnh mẽ, giúp bộ rễ lúa ra nhiều rễ trắng và dài hơn, phát triển nhiều lông hút giúp cây hấp thu tối đa lượng phân bón để nuôi chồi, giúp làm tăng số chồi hữu hiệu. Tăng quá trình tổng hợp các Enzym làm tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng phân giải các độc tố, giúp cây phục hồi sau khi bị ảnh hưởng của thuốc BVTV, ngộ độc phèn hay ngộ độc hữu cơ.

Trong yếu tố cấu thành năng suất trên thì số chồi hữu hiệu sẽ quyết định số bông/m2 và đó cũng là yếu tố quan trọng nhất để có năng suất cao.

Ông Trịnh Văn Dũng ở ấp 7, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ đã rất nhiều năm sử dụng sản phẩm Plastimula 1SL chia sẻ: “Tôi đã sử dụng qua những sản phẩm phân bón lá, hay thuốc kích thích sinh trưởng chứa đạm để phun cho cây lúa ở giai đoạn đẻ nhánh quan sát thấy cây lúa phát triển không đồng đều, lúa bị kéo lá, còn thân và rễ thì không phát triển, dịch hại tấn công mạnh nhất là đạo ôn. Nhưng khi tôi chuyển sang sử dụng Plasti thì khác. Plasti giúp cây lúa phát triển cân đối giữa rễ, thân, lá, chồi con phát triển tương đương chồi mẹ, ít bị dịch hại, lúa bị đạo ôn vẫn xịt Plasti được”.

Qua những trải nghiệm của các bà con trên khắp vùng ĐBSCL và đặc biệt là những chia sẻ kinh nghiệm của ông Dũng cùng nhiều bà con khác, cho thấy Plastimula 1SL thật sự là 1 sản phẩm hữu ích, giúp cho nông dân có 1 giải pháp mới làm tăng số chồi hữu hiệu trên đồng lúa của mình với chi phí đầu tư hợp lý nhất, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.

Cty Tân Thành tin rằng với cơ chế tác động độc đáo và hiệu quả như thế, thì sản phẩm Plastimula 1SL sẽ được sự tín nhiệm của quý bà con, đang và sẽ sử dụng sản phẩm nhiều hơn nữa để làm tăng năng suất lúa, bảo vệ môi trường và an toàn cho người trực tiếp canh tác trên đồng ruộng.

 Nguồn: Nông Nghiệp VN

Xem 4720 lần

Gửi bình luận

Thông tin bắt buộc phải nhập(*).

Nhà máy HP

  • Địa chỉ: Lô MD3, KCN Đức Hòa 1 - Hạnh Phúc, Huyện Đức Hòa, Tỉnh Long An
  • Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Điện thoại: 02723.778.247

 

Chi nhánh Hà Nội

  • iconĐịa chỉ: Số 9, Ngõ 189/2 đường Giảng Võ, P. Cát Linh, Quận Đống Đa, TP.Hà Nội
  • iconEmail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • iconĐiện thoại: 02435.123.546

Bản đồ

Top