Bí quyết bón phân cho cây ăn quả hạn chế sâu bệnh hại

Đánh giá bài này
(0 bình chọn)

Để cây ăn trái đạt năng suất cao, có chất lượng tốt, kéo dài tuổi thọ và hạn chế sâu bệnh hại cây trồng thì phân bón là yếu tố không thể thiếu trong quá trình sản xuất.

Vì vậy cần có phương pháp bón phân có hiệu quả và tránh làm ảnh hưởng đến cây.

Sử dụng phân hữu cơ giúp vườn cây ăn trái giảm sâu bệnh hại

Các loại sâu bệnh hại thường gặp ở cây ăn quả

Hiện nay, nông dân trồng cây ăn trái với mật độ rất dày và lạm dụng phân bón, thuốc hóa học, thuốc BVTV dẫn đến chất lượng đất ngày càng khô cằn cạn kiệt chất dinh dưỡng. Những yếu tố nêu trên đã tạo điều kiện cho các đối tượng sâu bệnh xâm nhập gây hại và tấn công cây ăn trái, đặc biệt là những bệnh vàng lá gân xanh(cam, quýt), hay bệnh chổi rồng trên  cây nhãn...

Sâu bệnh có thể di trú từ nơi này sang nơi khác, loại rầy chổng cánh thường truyền bệnh qua các vườn cây ăn trái khác nhau trong khu vực. Một trong nhiều giải pháp hạn chế là trồng cây chắn gió để ngăn chặn sự xâm nhiễm, phát triển nhanh của rầy, đối với một số cây trồng rải rác cần phải có biện pháp quản lý sâu bệnh chặt chẽ.

Bí quyết bón phân cho cây ăn quả hạn chế sâu bệnh hại 2

Bệnh ruồi đục trái phổ biến ở cây ăn quả có múi

Loại sâu bệnh phổ biến nhất hiện nay là ruồi đục trái đây là một vấn nạn mà hầu hết nông dân trồng cây ăn quả rất sợ, nó gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng quả, đặc biệt là loại cây ăn quả cho trái xuất khẩu. Vì vậy cần phải có biện pháp phòng trừ, hạn chế tác hại của ruồi đục trái như vệ sinh vườn cây trồng, xử lý cây ăn quả cho ra trái đồng loạt, có thể dùng bẫy dính màu vàng hấp dẫn sử dụng các chất dẫn dụ để tiêu diệt ruồi. Tuy nhiên, đối với loại cây ăn quả cho trái to như cam, bưởi, ổi thì bao trái là giải pháp rất tiện ích nhất vừa hạn chế sử dụng thuốc BVTV tối đa lại bảo đảm được chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo PGS.TS Trần Văn Hâu, thuộc khoa Nông nghiệp và ứng dụng sinh học (ĐH Cần Thơ) nhận định: để hạn chế mầm sâu bệnh trong đất là rất khó, nấm bệnh phát triển nhanh làm cây chết, khi gieo trồng lại cây vẫn chết do mầm nấm bệnh vẫn còn trong đất. Vì vậy cần phải xử lý nấm một cách triệt để, đặc biệt trên các loại cây ăn quả có múi.

Hai bệnh ảnh hưởng rất lớn đến vườn cây ăn quả là bệnh vàng lá gân xanh và bệnh vàng lá thối rễ do nấm bệnh trong đất gây ra, bên cạnh đó còn có bệnh xì mủ thân do nấm Phytophthora.

Sử dụng phân bón hợp lý để hạn chế sâu bệnh gây hại ở cây ăn quả

Đối với cây có múi, biện pháp đem lại hiệu quả tốt nhất là sử dụng phân bón hữu cơ để cải tạo chất lượng đất, giúp đất trở nên thông thoáng, tơi xốp, ngoài lợi ích giúp cải tạo đặc tính lý học, hóa học và sinh học trong đất còn tạo điều kiện để nấm bệnh hại cây trồng không thể phát triển được, đặc biệt bà con nên kết hợp với nấm Trichoderma. Đây là một biện pháp phòng trừ nấm bệnh rất có hiệu quả.

Bí quyết bón phân cho cây ăn quả hạn chế sâu bệnh hại 3

Sử dụng phân bón hợp lý giúp vườn cây giảm sâu bệnh

PGS.TS Trần Văn Hậu cho biết.“ Để quản lý bệnh vàng lá thối rễ, biện pháp là sử dụng thuốc hóa học nhưng chỉ sử dụng trong trường hợp tức thời xử lý ban đầu, còn biện pháp bền vững lâu dài và mang lại hiệu quả tích cực là sử dụng phân hữu cơ để sản xuất ra sản phẩm sạch, an toàn đối với sức khỏe cho con người và môi trường sống xanh sạch đẹp"

Theo Th.S Nguyễn Văn Đém, đại diện Cty Behn Meyer (CHLB Đức) cho biết thêm: vườn cây ăn quả được bón phân hữu cơ sẽ giúp giữ nước tốt, đặc biệt khi bón vào dù tan nhanh nhưng cây vẫn giữ lại chất dinh dưỡng tốt hơn và giữ lâu trong đất để nuôi cây. 

Trong canh tác các loại cây ăn quả lâu năm, biện pháp bón phân hữu cơ rất quan trọng không những giúp duy trì độ màu mỡ, giúp đất chậm suy thoái già cỗi mà còn  giữ đất có lượng chất dinh dưỡng tốt hơn.

Bí quyết bón phân cho cây ăn quả hạn chế sâu bệnh hại 4

Ngoài ra có thể phun phân bón để bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cây, tái tạo bộ rễ mới như các sản phẩm an toàn: Avant Natur, Basforliar K. Đây là cặp đôi giúp cho cây trồng hấp thu dinh dưỡng ngay lập tức, tái tạo lại bộ rễ bị thối, thúc đẩy cây phát triển nhanh, cung cấp dạng kẽm, giúp cây xanh lại, giảm sâu bệnh tấn công vườn cây.

Xem 3619 lần

Gửi bình luận

Thông tin bắt buộc phải nhập(*).

Nhà máy HP

  • Địa chỉ: Lô MD3, KCN Đức Hòa 1 - Hạnh Phúc, Huyện Đức Hòa, Tỉnh Long An
  • Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Điện thoại: 02723.778.247

 

Chi nhánh Hà Nội

  • iconĐịa chỉ: Số 9, Ngõ 189/2 đường Giảng Võ, P. Cát Linh, Quận Đống Đa, TP.Hà Nội
  • iconEmail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • iconĐiện thoại: 02435.123.546

Bản đồ

Top