Cán bộ khuyến nông học trồng rau VietGAP

Đánh giá bài này
(0 bình chọn)

Tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông quốc gia (KNQG) vừa phối hợp Quỹ Phát triển nông nghiệp bền vững Syngenta tổ chức lớp tập huấn

“Hướng dẫn đào tạo về sản xuất rau an toàn theo VietGAP” cho 30 cán bộ khuyến nông và cộng tác viên khuyến nông một số tỉnh đồng bằng sông Hồng.

Trang bị nhiều kiến thức mới

Trong thời gian 3 ngày tập huấn, các học viên được học lý thuyết với 5 chuyên đề: Chuyên đề về nước và các yếu tố môi trường khác liên quan đến sản xuất rau VietGAP; chuyên đề về đất và phân bón liên quan đến sản xuất rau VietGAP; chuyên đề về sâu hại và thiên địch quan trọng trên rau, biện pháp phòng trừ tổng hợp IPM trên rau VietGAP; chuyên đề về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn và hiệu quả theo 4 đúng; Cchuyên đề về khái niệm và các văn bản liên quan đến sản xuất rau VietGAP.

can bo khuyen nong hoc trong rau vietgap hinh anh 1

  Các học viên tham quan mô hình sản xuất rau an toàn theo VietGAP của HTX Tiền Lệ (Hoài Đức, Hà Nội). Ảnh: M.N

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, TS Đào Xuân Cường - Giám đốc Quỹ Phát triển nông nghiệp bền vững Syngenta cho biết: Một trong những hoạt động của quỹ là hỗ trợ người nông dân sản xuất ra những sản phẩm an toàn, đồng thời còn giúp nông dân tìm hướng tiêu thụ ổn định sản phẩm sau khi được đóng dấu chứng nhận sản phẩm an toàn bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền tại Việt Nam.

“Syngenta mong muốn sau lớp tập huấn này, các cán bộ khuyến nông có thể áp dụng kiến thức và kỹ năng thực hành từ lớp học để đẩy mạnh công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, từ đó nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất rau an toàn cho nông dân tại các địa phương” - ông Cường chia sẻ.

Học viên Vũ Anh Tuấn (cán bộ Trạm Khuyến nông huyện Vũ Thư, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Bình) chia sẻ: “Sản xuất rau an toàn theo quy trình VietGAP là hướng đi đúng đắn của ngành nông nghiệp, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm rau, kiểm soát chất lượng, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Chính bởi vậy, lớp tập huấn sẽ trang bị cho cán bộ khuyến nông, đặc biệt là khuyến nông cấp cơ sở về kiến thức về sản xuất rau an toàn theo VietGAP, từ đó hướng dẫn tư vấn thêm cho các HTX, bà con nông dân”.

Ra ruộng học trồng rau VietGAP

Cùng với các buổi học lý thuyết, các học viên trong lớp tập huấn đã được đi thực tế, tham quan mô hình sản xuất rau VietGAP của HTX Tiền Lệ, xã Tiền Yên (huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Mô hình sản xuất rau VietGAP của HTX Tiền Lệ được Công ty TNHH Syngenta Việt Nam hỗ trợ nhà lưới trên diện tích 2,5ha và cử kỹ sư hướng dẫn bà con quy trình kỹ thuật gieo trồng. Trước khi bắt tay vào sản xuất, nông dân ở đây được tập huấn, hướng dẫn quy trình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; kỹ thuật về bón phân, tưới tiêu, cách phun thuốc bảo vệ thực vật và thu hoạch sản phẩm.

Tại buổi thực tế, các học viên đã được TS Đào Xuân Cường và ông Nguyễn Văn Hào - Giám đốc HTX nông nghiệp Tiền Lệ giới thiệu về quy trình sản xuất rau sạch,  trả lời những câu hỏi của học viên về cách làm đất, cách phun thuốc bảo vệ thực vật và thu hoạch sản phẩm.

Học viên Phạm Thị Hòa (Trạm Khuyến nông huyện Vĩnh Bảo, Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng) cho biết: Sau khi tham quan mô hình sản xuất sau VietGAP của HTX Tiền Lệ, tôi rất ấn tượng về quy trình sản xuất rau xanh tại đây. HTX thực hiện đầy đủ các bước quy định theo tiêu chuẩn VietGAP ngay từ khâu chọn đất trồng, chọn nguồn nước tưới, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… Nguồn nước tưới cho rau được bơm từ giếng khoan rồi đưa vào bể chứa lắng để kiểm tra xử lý rồi mới tưới cho cây trồng. Đối với việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, dùng loại nào, số lượng, liều lượng, ngày tháng sử dụng… đều được ghi chép đầy đủ trong nhật ký đồng ruộng và tuân thủ chặt chẽ thời gian cách ly. 

Tại buổi lễ tổng kết lớp học, ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm KNQG cho biết: Lớp tập huấn có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hướng dẫn, trang bị đầy đủ kiến thức cho cán bộ khuyến nông các cấp về quy trình sản xuất rau an toàn theo VietGAP.

“Trong thời gian tới, Trung tâm KNQG sẽ tiếp tục phối hợp Quỹ Phát triển nông nghiệp bền vững Syngenta để tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức với các chuyên đề khác nhau nhằm nâng cao trình độ cho cán bộ khuyến nông các địa phương” - ông Thanh cho hay.

Tại buổi lễ tổng kết lớp tập huấn, ông Lê Quốc Thanh cũng đã trao chứng chỉ cho 30 học viên tham gia lớp tập huấn.

Xem 3685 lần

Gửi bình luận

Thông tin bắt buộc phải nhập(*).

Nhà máy HP

  • Địa chỉ: Lô MD3, KCN Đức Hòa 1 - Hạnh Phúc, Huyện Đức Hòa, Tỉnh Long An
  • Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Điện thoại: 02723.778.247

 

Chi nhánh Hà Nội

  • iconĐịa chỉ: Số 9, Ngõ 189/2 đường Giảng Võ, P. Cát Linh, Quận Đống Đa, TP.Hà Nội
  • iconEmail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • iconĐiện thoại: 02435.123.546

Bản đồ

Top