Chủ tịch Hội NDVN: Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình hay

Đánh giá bài này
(0 bình chọn)

Hôm qua, 18/10, đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân Việt Nam do đồng chí Thào Xuân Sùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn,

Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (BCH T.Ư Hội NDVN) đã có chuyến thăm, làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, Hội ND tỉnh Thanh Hóa.

Chuyến công tác, làm việc của đoàn nhằm kiểm tra, đánh giá công tác hội và phong trào nông dân; kết quả thực hiện Kết luận số 61/2011 của Ban Bí thư và Quyết định số 673/2011 của Thủ tướng Chính phủ; đi thực tế cơ sở nhằm phục vụ việc xây dựng, ban hành các nghị quyết của BCH T.Ư Hội NDVN trong thời gian tới.

Làm tốt vai trò tham mưu

Tại buổi làm việc, ông Trần Bình Quân - Chủ Hội ND tỉnh Thanh Hóa đã báo báo cáo về tình hình công tác hội và phong trào nông dân trên địa bàn tỉnh. Theo đó, hiện nay, 100% huyện, thị, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn có nông dân đều có tổ chức Hội ND; cả tỉnh có 4.255 chi hội. Tổng số hội viên là 502.362 hội viên, đạt 98,2% so với hộ nông dân trong toàn tỉnh.

Những năm qua, Hội ND các cấp tỉnh Thanh Hóa đã chủ động, tích cực tham mưu với cấp ủy các cấp; phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện Kết luận số 61/2009 của Ban Bí thư  (KL 61) và Quyết định số 673/2011 của Thủ tướng Chính phủ (QĐ 673). Cụ thể, Hội ND tỉnh đã tham mưu, trình Thường trực Tỉnh ủy chủ trương, kế hoạch triển khai thực hiện KL 61, QĐ 673, trong đó có các nội dung quan trọng như tham gia thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế, xã hội; tham gia hoạt động dạy nghề cho nông dân; xây dựng, phát triển Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND).

Chủ tịch Hội NDVN: Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình hay

Chủ tịch Thào Xuân Sùng và đoàn công tác T.Ư Hội NDVN thăm, tìm hiểu mô hình trồng cam của nông dân xã Thành Vân, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. (ảnh: Vũ Thượng)

Hội đã tham mưu với UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định thành lập “Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh” trên cơ sở “Trung tâm Giới thiệu việc làm” Hội ND tỉnh”; quy định chức năng, nhiệm vụ của trung tâm. Thông qua trung tâm, giai đoạn 2012-2019, Hội đã tổ chức dạy 51 lớp nghề…

Từ năm 2011-2019, nguồn Quỹ HTND trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tăng 5,54 lần so với năm 2010. Tỉnh ủy cho chủ trương, HĐND bàn, thống nhất, UBND tỉnh thực hiện việc hàng năm cấp ngân sách bổ sung Quỹ HTND. Theo đó, thực hiện QĐ 673 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã cấp ngân sách bổ sung cho Quỹ HTND là 16 tỷ đồng, đưa tổng nguồn vốn Quỹ HTND trên địa bàn toàn tỉnh lên 59 tỷ đồng.

Thông qua các dự án cho vay từ nguồn vốn Quỹ HTND, các cấp Hội ND tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng được 224 nhóm nông dân liên kết, 102 tổ hợp tác, 6 hợp tác xã phát triển sản xuất với hơn 2.800 thành viên tham gia sinh hoạt.

Nông dân là chủ thể nông thôn mới

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác T.Ư Hội NDVN đánh giá cao vai trò của nông dân Thanh Hóa trong xây dựng NTM. 

Trước đó, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Thào Xuân Sùng và đoàn công tác đã về thăm, nắm bắt tình hình nông nghiệp, nông thôn, trò chuyện, tìm hiểu đời sống nông dân tại xã Thành Vân, Thành Tâm của huyện Thạch Thành, xã Hải Bình của huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa).

Theo báo cáo của tỉnh, trong 10 năm qua, các cấp Hội ND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân đóng góp được hơn 119.643 tỷ đồng, 127.194 ngày công đầu tư xây mới và nâng cấp, cải tạo đường giao thông nông thôn, các công trình xây dựng phục vụ sản xuất, dân sinh, công trình công cộng NTM.

Để giúp hội viên, nông dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập, những năm qua Hội ND tỉnh Thanh Hóa đã ký 32 chương trình phối hợp với các sở, ban, ngành, công ty, doanh nghiệp… trong đó có việc phối hợp thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM...

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Vân Anh - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Hội NDVN phát biểu, mục đích kiểm tra của đoàn để đánh giá tình hình, kết quả triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn toàn quốc lần thứ VII của Hội NDVN và Điều lệ Hội NDVN. Bà Vân Anh khẳng định, thông qua kiểm tra đã phát hiện những nhân tố điển hình, mô hình tốt, cách làm hay để từ đó có giải pháp cổ vũ, nhân rộng…

Đồng chí Thào Xuân Sùng - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN ghi nhận, đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp tỉnh Thanh Hóa đối với công tác hội và phong trào nông dân và trong việc thực hiện KL 61 của Ban Bí thư, QĐ 673 của Thủ tướng Chính phủ. Chính quyền, các ban, ngành, địa phương trong tỉnh Thanh Hóa cũng đã phối hợp cơ bản là hiệu quả với Hội ND trong việc tổ chức thực hiện KL 61 của Ban Bí thư và QĐ 673 của Thủ tướng Chính phủ bằng các hoạt động, việc làm cụ thể, thiết thực với nông dân. Chủ tịch Thào Xuân Sùng đề nghị Thanh Hóa trong thời gian tới tiếp tục quan tâm tới công tác hội và phong trào nông dân, nhất là tạo điều kiện thuận lợi để Hội ND các cấp trong tỉnh đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động gắn với việc thực hiện KL 61 của Ban Bí thư, QĐ 673 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí Thào Xuân Sùng đề nghị các cấp Hội ND tỉnh Thanh Hóa nghiên cứu, đề ra giải pháp thiết thực nhằm tuyên truyền, cổ vũ, hỗ trợ nhân rộng các mô hình hay, cách làm tốt trong hội viên, nông dân, trong hệ thống Hội để phát huy được lợi thế của tỉnh...

 

Theo Vũ Thượng (Dân Việt)

Xem 3007 lần

Gửi bình luận

Thông tin bắt buộc phải nhập(*).

Nhà máy HP

  • Địa chỉ: Lô MD3, KCN Đức Hòa 1 - Hạnh Phúc, Huyện Đức Hòa, Tỉnh Long An
  • Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • Điện thoại: 02723.778.247

 

Chi nhánh Hà Nội

  • iconĐịa chỉ: Số 9, Ngõ 189/2 đường Giảng Võ, P. Cát Linh, Quận Đống Đa, TP.Hà Nội
  • iconEmail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • iconĐiện thoại: 02435.123.546

Bản đồ

Top